ข้าวซอยไก่

ข้าวซอยไก่

เพื่อน ๆ คงเคยประสบปัญหา อยากกินอาหารเหนือ แต่จะหาร้านแถวบ้านก็หายากเหลือเกิน อยากจะทำกินเอง ก็หาพริกแกงรสชาติถูกปากไม่เจอ แถมจะกินแกงกะทิก็กลัวอ้วนอีก วันนี้เราขอเสนอทางออกง่าย ๆ กับ “ข้าวซอยไก่” สูตรไม่ง้อกะทิ! แถมมาพร้อมสูตรพริกแกงที่ตำกันสด ๆ รับรองหอมอร่อยกลมกล่อม เป็นสูตรประยุกต์ง่าย ๆ ที่เหมาะกับชีวิตคนเมือง ถ้าพร้อมแล้วตามมาดูสูตรกันเลย วัตถุดิบ ข้าวซอยไก่ น่องไก่ 1 กิโลกรัม เส้นข้าวซอยลวกสุก 1/2 กิโลกรัม เส้นข้าวซอยทอด 100…
ขนมจีนน้ำเงี้ยว

ขนมจีนน้ำเงี้ยว

“ขนมจีนน้ำเงี้ยว” เมนูสไตลเหนือ ๆ มีส่วนประกอบคือดอกงิ้วที่ไม่เหมือนน้ำยาชนิดอื่นที่ทานคู่กับขนมจีน และยังมีถั่วเน่าแผ่นที่ทำให้น้ำเงี้ยวมีความหอมกลมกล่อมได้ทานแล้ว จะบอกได้คำเดียวว่า ลำแต้ ๆ พร้อมแล้วเขาครัวกันเลยค่า ส่วนผสม 1. ขนมจีน 300 กรัม 2. หมูบด 300 กรัม 3. ซี่โครงหมู 300 กรัม 4. เลือดหมูต้ม 1 ก้อน 5. มะเขือเทศลูกเล็ก 2 ถ้วย…
จิ้นส้มหมกไข่

จิ้นส้มหมกไข่

“จิ้นส้มหมกไข่” หรือ “แหนมหมกไข่” ที่หลายคนอาจไม่คุ้นเคย จริง ๆ แล้วใกล้เคียงกับแหนมผัดไข่เหมือนกันนะ แต่เมนูนี้ง่ายเข้าไปอีก ไม่ต้องปรุงรสอะไรเลย อาศัยรสชาติจริงของแหนมกับความสดของไข่ และความหอมของใบตอง ที่ได้รับความร้อนจากการปิ้งหรือการอบ คลุกกับข้าวสวยหุงสุกใหม่ ๆ ทานพร้อมพริกแดงที่โรยหน้า บอกเลยว่าอร่อยมาก เป็นเมนูเปลืองข้าวอีกเมนูหนึ่งเลยค่ะ ดูหนังออนไลน์ 2024 วัตถุดิบ 1. แหนมหมู แบบห่อใบตอง 2 ห่อ 2. ไข่ไก่ 2 ฟอง 3.…
คอหมูทอดน้ำปลา

คอหมูทอดน้ำปลา

ปฏิเสธไม่ลงเมื่อมีเมนู “คอหมูทอดน้ำปลา” มาตั้งอยู่ตรงหน้า บอกได้คำเดียวว่าต่อให้รู้ว่ากินแล้วอ้วน แคลอรีสูงยังไงก็ฉุดความหิวเอาไว้ไม่อยู่ แต่มันเจ็บใจตรงที่ร้านเสิร์ฟมาน้อยนิดมันยังไม่จุใจนี่ล่ะค่า จิ๋วเลยต้องลงมือไปตลาดซื้อหมูมาทอดเองที่บ้านมันเสียเลย พร้อมเอาสูตรมาแจกเพื่อน ๆ ด้วยค่ะ มาลุยกันโล้ดเด้อ! วัตถุดิบสำหรับหมักหมู 1. คอหมู บั้งถี่ ๆ 3 กิโลกรัม 2. นำ้ปลา 5 ช้อนโต๊ะ 3. แป้งทอดกรอบ 6 ช้อนโต๊ะ 4. นำ้เย็น 6 ช้อนโต๊ะ…
แกงเห็ดเผาะ

แกงเห็ดเผาะ

มาทำ "แกงเห็ดเผาะ" เมนูอาหารเหนือลำ ๆ ทำกินเองที่บ้านง่าย ๆ เมนูเห็ดเผาะของเราวันนี้จะเอามาจับคู่กับยอดมะขามอ่อน ได้เป็นเมนูที่ซดคล่องคอ มีรสเปรี้ยวจากยอดมะขาม แถมยังได้กลิ่นหอมด้วย ตักเห็ดเผาะเข้าปากกัดดังเป๊าะ กินกับข้าวเหนียวนุ่ม ๆ เข้ากัน อย่าช้าดีกว่าค่ะ หิวแล้ว มาเข้าครัวไปพร้อมกันเลยจ้า รีวิวหนังเอเชียสนุกๆ วัตถุดิบ เห็ดเผาะในน้ำเกลือ 100 กรัม ยอดมะขาม 2 ถ้วย วัตถุดิบพริกแกง ข่าซอย 1 ช้อนโต๊ะ พริกแห้ง…
น้ำพริกข่าเห็ดถอบ

น้ำพริกข่าเห็ดถอบ

วันนี้เราจะมาชวนทำเมนูน้ำพริกจากภาคเหนือง่าย ๆ ที่ทั้งลำขนาด ทั้งได้สุขภาพ กับเมนู “น้ำพริกข่าเห็ดถอบ” ที่มีสรรพคุณทางยามากมายสารพัดประโยชน์ต่อร่างกาย กินแล้วไม่อ้วน แคลอรีต่ำ แถมยังอร่อยเพลิน เมนูนี้จะทำง่ายขนาดไหน ไปดูวิธีทำกันเลยดีกว่า ส่วนผสม 1. ข่าแก่หั่นแว่น 8 - 10 แว่น 2. พริกแห้ง 10 เม็ด 3. กระเทียม 10 กลีบ 4. เกลือ 1…
อ่องปูนา

อ่องปูนา

เพื่อน ๆ พอจะรู้จักเมนู “อ่องปูนา” บ้างไหมคะ เป็นเมนูอาหารเหนือที่หากินยาก แต่วันนี้จิ๋วหิวโซจะพามาทำเมนูนี้กันค่ะ ความพิเศษของเมนูนี้ก็คือ เราจะใช้มันปูที่ปรุงรสใส่ลงในกระดองปูแล้วนำไปย่างให้สุก แล้วเราจะนำข้าวเหนียวมาจิ้ม บอกเลยค่ะว่ามันฟินจนหยุดไม่ได้ เอาล่ะคะวันนี้ไม่ต้องไปกินไกลถึงภาคเหนือเราก็ทำเมนู “อ่องปูนา” แบบง่าย ๆ ได้ที่บ้านค่ะ แถมยังฟินไม่แพ้กันอีกด้วย พร้อมมาเริ่มลงมือกันโล้ดดดด ดูหนังเอเชีย วัตถุดิบ 1. ปูนา 30 ตัว 2. ไข่แดง 2 ฟอง 3. เกลือ…
แกงฮังเล

แกงฮังเล

วันนี้ขอชวนเพื่อน ๆ มาทำ “แกงฮังเล” เมนูอาหารเหนือชื่อดังที่เชื่อกันว่าได้รับอิทธิพลมาจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างเมียนมาร์ โดยคำว่า 'ฮี่น' ในภาษาพม่าแปลว่า 'แกง' ส่วน 'เล่' ก็แปลว่า 'เนื้อสัตว์' นั่นเองค่ะ น้ำแกงสุดเข้มข้นเข้าเนื้อหมูนุ่ม ๆ เคี้ยงเพลิน ๆ มาพร้อมกลิ่นเครื่องเทศสุดหอมหวล อิ้อหือออ เพียงแค่นี้น้ำลายก็สอกันแล้วใช่ไหมล่ะคะ ถ้าใครพร้อมจะฟินแล้ว ไปดูวิธีทําแกงฮังเลหมูกันเลยจ้า! วัตถุดิบ เนื้อสันคอหมูหั่นเต๋า 300 กรัม เนื้อหมูสามชั้นหั่นเต๋า 200 กรัม น้ำตาลทราย น้ำมะขามเปียก…
ไข่ป่าม

ไข่ป่าม

ใครที่เคยไปเที่ยวตลาดแถว ๆ ภาคเหนือ คงเคยเจออาหารชนิดหนึ่ง เป็นไข่ย่างในใบตอง หรือที่เรียกกันว่า “ไข่ป่าม” นั่นเอง! แต่วันนี้ไม่ต้องไปหากินถึงภาคเหนือแล้ว เพราะเราจะมาสอนวิธีทำ รับรองว่าไม่ยาก ทำตามได้ง่ายที่บ้านแน่นอน! มาดูวิธีทำกันเลย รีวิวซีรี่ยเกาหลี วัตถุดิบ 1. ไข่ไก่ 15 ฟอง 2. ต้นหอมซอย 3 ต้น 3. พริกแดงจินดาซอย 5 เม็ด 4. เกลือ 2…